One Family One Soft Power
หรือ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์

One Family One Soft Power
หรือ 1 ครอบครัว
1 ซอฟต์พาวเวอร์

OFOS ย่อมาจากคําว่า “One Family One Soft Power” เป็นโครงการ “พัฒนาคน” ผ่านการ Upskill-Reskill คนไทยทั้งประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นการเฟ้นหาศักยภาพคนไทยทุกครอบครัวอย่างน้อยครอบครัวละ 1 ศักยภาพ

เป้าหมายโครงการ

“สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้
คนไทยจะหลุดพ้นจากกับดักความยากจน”

สร้างแรงงาน

20 ล้านคน

การสร้างแรงงานทักษะสูงภายใน 4 ปี

สร้างรายได้

200,000 บาท

ต่อปี ต่อ 1 ครอบครัว

ครอบคลุมตั้งแต่ ต้นน้ำ - ปลายน้ำ

ครอบคลุมตั้งแต่
ต้นน้ำ - ปลายน้ำ

ระยะต้นน้ำ
ให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนบูรณาการการทํางานร่วมกันในการคัดเลือกคน ที่จะมาทําการ Upskill-Reskill และฝึกทักษะที่เกี่ยวข้อง

ระยะกลางน้ำ
ใช้กลไกต่างๆทําให้คนที่มีทักษะของแต่ละครอบครัวสามารถประกอบอาชีพได้ พัฒนาฝีมือให้โดดเด่นยิ่งขึ้น รวมถึงแก้ไขกฎหมายที่ทําให้สามารถส่งเสริมทั้ง 11 อุตสาหกรรมได้ดียิ่งขึ้น

ระยะปลายน้ำ
ส่งเสริมการหาตลาดเพื่อรองรับการขายสินค้าผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศช่วย ประชาสัมพันธ์ รวมถึงจัดงานจัดการแสดงต่าง ๆ ผลักดันคนที่มีความสามารถไปไกลในระดับโลก ส่งเสริมเทศกาล (Festival) โดยรัฐบาลตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นผู้นําในด้าน Festival ของภูมิภาคให้ได้

นอกจากนี้ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการผลักดันมวยไทยไปทั่วโลก ส่งเสริมการส่งออก การตั้งค่ายมวย เพื่อฝึกซ้อม เพื่อออกกําลังกายในต่างประเทศ รวมไปถึงพัฒนากีฬาอื่น ๆ อย่างเป็นระบบ ซึ่งจุดเด่นที่เกิดขึ้น จากการพัฒนา Soft Power จะกลายเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดคนทั่วโลกให้อยากเข้ามาเที่ยว มาทํางาน และมาใช้ ชีวิตในประเทศไทย ทําให้ไทยกลายเป็นปลายทางของคนทั่วโลก ทั้งคนวัยทํางานที่จะมาพร้อมกับความรู้ ความสามารถ เป็นคนที่จะช่วยกันสร้างเศรษฐกิจ และคนวัยสูงอายุที่จะเข้ามาจับจ่ายใช้สอยซื้อของจากร้านค้าชุมชน ในอนาคตยังมีอีกหลายนโยบายด้าน Soft Power ที่คณะกรรมการฯ จะเป็นผู้ ประสานงานหลัก และขอให้ทางสํานักงบประมาณทํางานร่วมกับคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม

ภาพรวมเป้าหมายของแต่ละอุตสาหกรรม

แผนพัฒนาทักษะและยกระดับศักยภาพบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และวัฒนธรรม 11 ด้าน ภายใต้ยุทธศาสตร์ Soft Power ของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความสามารถของบุคลากรในภาคอาหาร การท่องเที่ยว กีฬา เทศกาล ภาพยนตร์ ซีรีส์ และแอนิเมชั่น ดนตรี แฟชั่น การออกแบบ วรรณกรรม(หนังสือ) ศิลปะ และเกม เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ผ่านการพัฒนาทักษะและส่งเสริมนวัตกรรม แผนดังกล่าวมุ่งหวังให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยบนเวทีโลก

อาหาร

อาหารสะท้อนวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ประเทศผ่านรสชาติและประเพณีการกิน และเชื่อมโยงคนทั่วโลกให้เข้าใจ

กีฬา

กีฬาส่งเสริมค่านิยม สร้างความเข้าใจ และเชื่อมโยงผู้คนจากหลากวัฒนธรรมผ่านการแข่งขันและการสนับสนุนนักกีฬา

งานเทศกาล

งานเทศกาลแสดงเอกลักษณ์วัฒนธรรมผ่านศิลปะและประเพณี ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกเข้าใจและเชื่อมต่อกับประเทศนั้นได้ดีขึ้น

ท่องเที่ยว

ท่องเที่ยวช่วยเชื่อมต่อวัฒนธรรมและส่งเสริมการเข้าใจระหว่างประเทศทำให้เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนทางสังคม

ดนตรี

ดนตรีเชื่อมวัฒนธรรม สร้างความเข้าใจและทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางอารมณ์และสังคม

หนังสือ

หนังสือขยายมุมมองเชื่อมโยงวัฒนธรรม และกระตุ้นการเรียนรู้ระหว่างประเทศผ่านเรื่องราวและความรู้

ภาพยนตร์

ภาพยนตร์เปิดประสบการณ์ใหม่ สร้างความเข้าใจระหว่างชาติผ่านเรื่องราวและตัวละครและเชื่อมวัฒนธรรม

เกม

เกมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้คนจากวัฒนธรรมต่างๆ ผ่านการแข่งขัน การสำรวจ และการแบ่งปันประสบการณ์

ศิลปะ

ศิลปะสะท้อนและเชื่อมต่อวัฒนธรรมกระตุ้นการสื่อสารอารมณ์และความคิดผ่านผลงานที่สร้างสรรค์

การออกแบบ

การออกแบบช่วยนำเสนอและเชื่อมต่อวัฒนธรรมผ่านสิ่งสร้างสรรค์ และกระตุ้นนวัตกรรมและการแลกเปลี่ยนแนวคิด

แฟชั่น

แฟชั่นสะท้อนวัฒนธรรมและแนวคิดสร้างสรรค์, สร้างการเชื่อมโยงระหว่างประเทศผ่านสไตล์และเทรนด์