OFOS ย่อมาจากคําว่า “One Family One Soft Power” เป็นโครงการ “พัฒนาคน” ผ่านการ Upskill-Reskill คนไทยทั้งประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นการเฟ้นหาศักยภาพคนไทยทุกครอบครัวอย่างน้อยครอบครัวละ 1 ศักยภาพ
การสร้างแรงงานทักษะสูงภายใน 4 ปี
ต่อปี ต่อ 1 ครอบครัว
ระยะต้นน้ำ
ให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนบูรณาการการทํางานร่วมกันในการคัดเลือกคน ที่จะมาทําการ
Upskill-Reskill และฝึกทักษะที่เกี่ยวข้อง
ระยะกลางน้ำ
ใช้กลไกต่างๆทําให้คนที่มีทักษะของแต่ละครอบครัวสามารถประกอบอาชีพได้ พัฒนาฝีมือให้โดดเด่นยิ่งขึ้น
รวมถึงแก้ไขกฎหมายที่ทําให้สามารถส่งเสริมทั้ง 11 อุตสาหกรรมได้ดียิ่งขึ้น
ระยะปลายน้ำ
ส่งเสริมการหาตลาดเพื่อรองรับการขายสินค้าผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศช่วย ประชาสัมพันธ์
รวมถึงจัดงานจัดการแสดงต่าง ๆ ผลักดันคนที่มีความสามารถไปไกลในระดับโลก ส่งเสริมเทศกาล (Festival)
โดยรัฐบาลตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นผู้นําในด้าน Festival ของภูมิภาคให้ได้
นอกจากนี้ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการผลักดันมวยไทยไปทั่วโลก ส่งเสริมการส่งออก การตั้งค่ายมวย
เพื่อฝึกซ้อม เพื่อออกกําลังกายในต่างประเทศ รวมไปถึงพัฒนากีฬาอื่น ๆ อย่างเป็นระบบ
ซึ่งจุดเด่นที่เกิดขึ้น จากการพัฒนา Soft Power
จะกลายเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดคนทั่วโลกให้อยากเข้ามาเที่ยว มาทํางาน และมาใช้ ชีวิตในประเทศไทย
ทําให้ไทยกลายเป็นปลายทางของคนทั่วโลก ทั้งคนวัยทํางานที่จะมาพร้อมกับความรู้ ความสามารถ
เป็นคนที่จะช่วยกันสร้างเศรษฐกิจ และคนวัยสูงอายุที่จะเข้ามาจับจ่ายใช้สอยซื้อของจากร้านค้าชุมชน
ในอนาคตยังมีอีกหลายนโยบายด้าน Soft Power ที่คณะกรรมการฯ จะเป็นผู้ ประสานงานหลัก
และขอให้ทางสํานักงบประมาณทํางานร่วมกับคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม
แผนพัฒนาทักษะและยกระดับศักยภาพบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และวัฒนธรรม 11 ด้าน ภายใต้ยุทธศาสตร์ Soft Power ของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความสามารถของบุคลากรในภาคอาหาร การท่องเที่ยว กีฬา เทศกาล ภาพยนตร์ ซีรีส์ และแอนิเมชั่น ดนตรี แฟชั่น การออกแบบ วรรณกรรม(หนังสือ) ศิลปะ และเกม เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ผ่านการพัฒนาทักษะและส่งเสริมนวัตกรรม แผนดังกล่าวมุ่งหวังให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยบนเวทีโลก